Cộng tác viên bán hàng online. Kinh doanh “chẳng mất gì”

Cộng tác viên bán hàng online. Kinh doanh “chẳng mất gì”

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội như facebook, instagram, zalo,.. đã trở thành một cái “chợ” lớn thu hút không chỉ các chủ doanh nghiệp mà còn hấp dẫn cả các cá nhân làm giàu trên nó. Từ đây, cộng tác viên bán hàng online ra đời trở thành công việc lý tưởng cho các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng và các bà mẹ bỉm sữa nhiều thời gian rảnh và thích online, lướt web. Dưới đây là những thông tin tổng quan nhất về công việc cộng tác viên bán hàng online mà chúng tôi muốn mang đến bạn đọc trước khi bắt đầu hoặc có ý định phát triển công việc này. 1. Cộng tác viên bán hàng online là gì? 1.1. Định nghĩa khái niệm cộng tác viên Khái niệm “cộng tác viên” có lẽ đã khá quá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên nhiều bạn được nhận làm việc với vai trò này nhưng lại không rõ những quyền lợi mà mình được hưởng cũng như những rủi ro trong đó, và liệu các bạn có được pháp luật bảo vệ không khi chẳng may gặp phải các chủ doanh nghiệp xâm phạm quyền lợi của mình. Cộng tác viên là một nghề mà người làm việc là người tự do, không thuộc nhân viên chính thức của công ty. Công việc của họ thường được coi là công việc phụ, hay còn gọi là nghề tay trái. Những người làm công việc này thường không phải đến công ty, có thể làm việc vào thời gian rảnh rỗi, rảnh làm bận nghỉ và không bị ràng buộc bởi những quy định của công ty.  1.2. Cộng tác viên bán hàng online là gì? Cộng tác viên bán hàng online là người thực hiện các hoạt động buôn bán trên nền tảng internet nói chung hay các trang mạng xã hội nói riêng như facebook, zalo, instagram,.. Việc bán hàng không diễn ra trực tiếp giữa hai bên người mua và người bán. Công việc của họ chủ yếu là lôi kéo khách hàng, tư vấn, giới thiệu về sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng để bán được hàng. Số tiền họ kiếm được phụ thuộc vào số lượng sản phẩm họ kiếm được và chiết khấu mỗi sản phẩm mà công ty đưa ra. Nếu biết cách bán hàng hiệu quả, đây là sẽ là công việc “hái ra tiền”. Hiểu một cách đơn giản cộng tác viên bán hàng online là khâu trung gian cung cấp hàng hóa từ tay chủ kinh doanh tới tay người tiêu dùng. Cũng có thể ngầm hiểu là tuyển nhân sự để họ bán hàng cho bạn. Tuy nhiên họ không cần đến công ty và không trực tiếp gặp mặt khách hàng, mà họ trao đổi thông qua mạng xã hội. Và tiền họ kiếm được sẽ là phần chiết khấu từ người tuyển cộng tác viên. Ví dụ: Công ty dược phẩm này bán một lọ thuốc ra thị trường giá 550.000. Tuy nhiên khi bạn làm cộng tác viên của công ty, bạn nhập được mức giá thấp hơn là 500.000 hoặc thấp hơn nữa khi bạn bán với số lượng lớn. Vậy phần chênh lệch 50.000 chính là số tiền bạn nhận được khi bán được một lọ thuốc.  Thông thường đối với cộng tác viên, mức chiết khấu mà bạn nhận được sẽ rơi vào khoảng 5%, 10%, 20%.. tùy theo từng mặt hàng và số lượng. Số lượng càng lớn và giá sản phẩm càng cao bạn càng có mức chiết khấu tốt. 2. Cộng tác viên bán hàng online là làm gì? Như đã nói công việc của cộng tác viên bán hàng online khá đơn giản và không có áp lực bởi họ không có KPI, không bị gò bó về thời gian. Các bạn cộng tác viên làm việc theo yêu cầu từ phía doanh nghiệp, cụ thể là các công việc như sau: - Nghiên cứu tất cả các thông tin mà phía doanh nghiệp cung cấp hoặc tự tìm hiểu về sản phẩm công ty/ cửa hàng mình hợp tác. - Tìm hiểu các đối tượng khách hàng bạn hướng đến để có cách giới thiệu sản phẩm cho phù hợp nhất. - Đăng bài trên các trang mạng xã hội (facebook, instagram, zalo,..). Các bài đăng ở đây có thể là bài chia sẻ, bài quảng cáo với mục đích bán hàng hoặc đơn giản chỉ là tăng lượt view, follow, tương tác,. - Tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm. - Tổng hợp đơn hàng cho cửa hàng, doanh nghiệp để họ kịp thời giao hàng trong thời gian sớm nhất.  - Báo cáo tình hình cho cửa hàng, doanh nghiệp nếu họ yêu cầu. Phương tiện bán hàng chủ yếu để sử dụng khi làm cộng tác viên bán hàng online đó chính là các trang mạng xã hội cá nhân của chính mình. Các trang này đều hoàn toàn miễn phí và được đăng thỏa thích không giới hạn. Có một điều dễ nhận thấy rằng trang cá nhân càng nhiều bạn bè và càng chăm tương tác nuôi các mối quan hệ thì tỷ lệ bán được hàng càng cao. Đó là lý do tại sao hiện nay các hot girl thi nhau bán hàng online hoặc được thuê PR sản phẩm bởi lượng follow “khủng”. Không chỉ vậy, trước khi bán một sản phẩm nào đó bạn cũng nên nghiên cứu đối tượng khách hàng, chân dung khách hàng để có thể kết bạn với các đối tượng đó nhiều hơn và nắm bắt được tâm lý các thượng đế.  Bên cạnh đó công việc của cộng tác viên online còn là chốt đơn hàng và ship hàng. Bạn cần nghiên cứu một đơn vị vận chuyển uy tín để có sự lựa chọn tối ưu nhất về giá cả và thời gian giao hàng. Hiện nay, do nhu cầu mua sắm online ngày càng nhiều nên cũng có nhiều đơn vị giao hàng uy tín cho bạn lựa chọn. 3. Tại sao cần tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online? 3.1. Đối với cá nhân, doanh nghiệp thuê cộng tác viên Trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay, khách hàng chính là yếu tố cốt lõi của các doanh nghiệp. Các cá nhân, doanh nghiệp mới kinh doanh sẽ mất thời gian trong việc tìm các khách hàng thân thiết. Nhìn vào thực tế hiện nay, số lượng sản phẩm bán ra chính là một trong những yếu tố đơn giản nhất quyết định sự đi lên của doanh nghiệp.  Bên cạnh đó, để bán hàng, chi phí quảng cáo chính là một khoản ngân sách lớn khiến các ông chủ phải đau đầu. Đối với vấn đề này, chúng ta có thể làm một phép toán dễ hiểu. Khi chạy quảng cáo, tức là ta muốn sản phẩm của mình được nhiều người tiếp cận và xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên ngoài việc bỏ ra một khoản ngân sách lớn để thì chúng ta không thể chắc chắn rằng việc quảng cáo ấy có mang về khách hàng không, khách hàng có mua hàng không?  Một trong những phương án được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó chính là thuê cộng tác viên bán hàng online để giảm thiểu được chi phí trong kinh doanh. Tuyển cộng tác viên, mặc dù mang tính chất là hợp tác giữa người mua và người bán song có thể thấy rằng đây chính là một hình thức quảng cáo không mất phí. Hãy thử tưởng tượng, mỗi cộng tác viên sẽ có khoảng 100 mối quan hệ. Khi họ đăng bài lên trang cá nhân trên facebook, zalo, instagram,.. hoặc chào bán bằng miệng với các mối quan hệ thân thiết xung quanh thì tức là đã có 100 khách hàng được tiếp cận với sản phẩm. 10 cộng tác viên chúng ta sẽ có 1000 khách hàng tiềm năng. Và tất cả các khách hàng này đều được chăm sóc kỹ bởi chính người thân, mối quan hệ thân thiết của họ. Mức độ tin tưởng sản phẩm cũng hoàn toàn khác so với việc chạy quảng cáo. Không những thế, với hình thức cộng tác viên, bạn cũng không cần giới hạn về số lượng nhân lực, cũng không cần mất nhiều  thời gian để tuyển dụng và đào tạo. Cùng với đó, các chế độ lương thưởng, chế độ đãi ngộ cũng không cần mất chi phí để làm. Rủi ro về các đơn hàng lớn bị “bùng” cũng được giảm thiểu đáng kể do mức độ tin tưởng của khách hàng cao hơn. Tất cả những điều này đã giúp tiết kiệm nguồn nhân lực chính tại công ty, cửa hàng và thậm chí là tiết kiệm nguồn vốn cho công ty. Thêm vào đó, các nhân viên bán hàng tại cửa hàng sẽ giảm bớt các việc nhỏ và gánh những trọng trách cao cả hơn.  3.2. Đối với trực tiếp cộng tác viên Không chỉ chủ doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khi muốn tăng doanh số mà người làm công việc “chẳng mất gì” này cũng có một khoản thu nhập đáng kể. Nó là mối quan hệ win-win giữa doanh nghiệp và cộng tác viên. Nếu biết cách bán hàng hiệu quả, đây sẽ là nguồn thu nhập không giới hạn. Bởi lẽ chúng ta có thể nhận ra rằng, cộng tác viên online là một ngành nghề không KPI, không vốn, thời gian làm việc linh động, thoải mái. Không những thế còn có thêm kinh nghiệm và các mối quan hệ trong khi làm cộng tác viên. Hầu hết khi làm công việc này bạn chỉ phải bỏ ra vốn rất ít. Thông thường, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng bằng cách chăm chỉ post những bài đăng giới thiệu sản phẩm kèm theo những hình ảnh chân thực, sắc nét nhất để kích thích người mua. Những hình ảnh và bài đăng này có khi còn được cung cấp sẵn từ phía doanh nghiệp bạn chỉ cần sao chép lại. Khi có người mua hàng, đặt hàng, bạn sẽ nhập hàng và hưởng hoa hồng từ đó. Cộng tác viên bán hàng online không chỉ giúp bạn kiếm thu nhập mà còn tăng khả năng thuyết phục khách hàng, mở rộng các mối quan hệ. Trở thành cộng tác viên bán hàng online, nhờ việc không cần phải bỏ vốn sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro, lừa đảo khi bán hàng. Tình trạng hàng ế, hàng tồn kho, không bán được khiến tiền vốn bị ngưng đọng thì gần như không có. Làm cộng tác viên bán hàng online là một trong những công việc lý tưởng cho những người thường xuyên online, đặc biệt là các bạn sinh viên muốn học hỏi và kiếm thêm thu nhập. Các chị em dân văn phòng có nhiều thời gian rảnh rỗi tranh thủ đăng bài bán hàng, chia sẻ sản phẩm để kiếm thêm một khoản khác ngoài lương chính. Trong quá trình bán hàng, bạn sẽ thu lượm được cho mình rất nhiều kinh nghiệm đáng quý trong cuộc sống, phải nói chuyện với khách hàng ra sao, phải xử lý các sự cố như thế nào,… Trải nghiệm thực tế và nâng cao kiến thức, kỹ năng của bản thân là điều vô cùng tuyệt vời! 4. Kỹ năng cần có của một cộng tác viên bán hàng online 4.1. Kỹ năng đăng bài bán hàng Điều này yêu cầu bạn phải lựa chọn hình ảnh phù hợp và viết bài mô tả sao cho hấp dẫn khách hàng. Bạn cũng cần phải đăng bài thường xuyên, đều đặn, vào thời điểm phù hợp để đảm bảo bài viết có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng của mình. 4.2. Kỹ năng trả lời khách hàng Bán hàng online không có nghĩa là bạn không cần những kỹ năng trò chuyện với khách hàng như bán hàng offline. Khi nói chuyện với khách hàng, cần chú ý một vài điểm: - Viết đúng chính tả, không dùng teencode, sử dụng tiếng lóng hay tiếng nước ngoài sẽ khiến khách hàng khó chịu. - Chào hỏi đầu mỗi cuộc trò chuyện và cảm ơn khi kết thúc cho dù khách có mua hay không. - Khi tư vấn cho khách hàng hay thể hiện thái độ chân thành, gần gũi. Không quảng cáo về sản phẩm của mình quá mức. Để duy trì mối quan hệ với khách hàng, có thể gợi ý khách hàng: “Dùng thử sản phẩm rồi feedback cho shop nha”, “Sử dụng hiệu quả nhớ giới thiệu cho người thân, bạn bè nhé”, “Lần sau ghé shop, mình có chương trình dành riêng cho khách hàng cũ đấy”,.. - Đối với các cuộc điện thoại hãy tư vấn cho khách đúng trọng tâm, hãy nhớ “khi khách hàng từ chối mới là lúc cuộc bán hàng bắt đầu”. Nếu cần tư vấn nhiều hãy chủ động gọi lại cho khách hàng. 4.3. Kỹ năng xử lý tình huống Bán hàng không thể tránh khỏi các tình huống khách hàng phản hồi tiêu cực về sản phẩm, đặt hàng rồi không nhận. Trong các trường hợp này, hãy bình tĩnh và tìm cách giải quyết. Trước tiên gửi đến họ lời xin lỗi và thông cảm, sau đó tìm hiểu xem nguyên nhân vấn đề ở đâu, liệu có thực sự do sản phẩm hay đến từ phía khách hàng. Và dù đến từ đâu cũng hãy xử lý cho khéo léo và hứa hẹn cố gắng cải thiện để làm yên lòng khách hàng. Đừng mất bình tĩnh mà tạo ra hình ảnh xấu của mình cũng như của sản phẩm, khách hàng sẽ không bao giờ quay lại và bạn cũng mất đi nhiều khách hàng tiềm năng khác. Ngoài đặc thù bán hàng online, bạn cũng cần phải có những kỹ năng liên quan đến cách sử dụng các công cụ trên mạng xã hội để tối ưu bài viết của mình. Để bài viết có view và tương tác cao bạn cũng cần có một số chiêu trò như bắt trend, đánh vào tâm lý, điểm đau khách hàng.  Trên đây là những thông tin về cộng tác viên bán hàng online giúp các bạn đang có mong muốn, ý định tìm kiếm công việc trên mảnh đất màu mỡ này có cái nhìn tổng quan nhất, tìm được vị trí phù hợp cho mình.

Xem nguyên bài viết tại: Cộng tác viên bán hàng online. Kinh doanh “chẳng mất gì”


Dẫn nguồn từ Tuyển dụng, tìm việc làm nhanh uy tín nhất | Timviec365.com.vn https://timviec365.com.vn/cong-tac-vien-ban-hang-online-b96.html #timviec365comvn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến